Lãng Tử

Blog Truyện Ma : Linh Miêu ( Kết Thúc )


[ Tắt Đèn Kể Chuyện Ma ]
Phần 2 
Do vẫn còn đang là mùa hè, nên Huyền có khá nhiều thời gian rảng rỗi sau khi giúp đỡ mẹ mình. Đã mấy tối liền, Huyền liên tục lên mạng và gõ vào hai chữ “linh miêu” và đọc vô số những tin tức, tiêu đề, và câu hỏi bao quanh con vật tâm linh này. Và cũng như mọi khi, con hặc nguyệt đều nằm ngoan ngoãn trong lòng của Huyền, thỉnh thoảng Huyền lại vuốt ve con hắc nguyệt và nói: 
Blog Truyện Ma : Linh Miêu ( Kết Thúc )
Blog Truyện Ma : Linh Miêu ( Kết Thúc )



- Coi nè, người ta đang nói về cục cưng của chị đó. 

Dù đã đọc được rất nhiều thông tin trên mạng mà người ta bàn bạc về linh miêu, hay như mèo đen. Nhưng Huyền vẫn không hoàn toàn tin hẳn vào việc linh miêu thường xuất hiện dưới hình hài một con meo đen, và nó có thể chỉ đường dẫn lối cho oan hồn quay trở về với cõi sống được. Thay vì lần mò trên mạng cuối cùng Huyền đã tìm đến một người mà cô cho là có thể giải đáp cái thắc mắc của cô hiện giờ. Huyền vào trang web “Bên Kia Của Sự Sống”, cô post lên wall: 

“Hưng cho mình hỏi cái, Hưng nghĩ sao về vấn đề mèo đen? Hay nói cách khác là ý kiến của Hưng về linh miêu là sao? Hưng có tin đó là thật hay không?” – Posted by Nguyễn Phương Huyền. 

“Linh miêu nếu mình nhớ không nhầm thì nó không còn nằm ở vấn đề chỉ là lời đồn đại. Chắc hẳn Huyền cũng biết rằng có nhiều chuyện mà người thời này vẫn kể cho nhau về những con linh miêu dưới dạng mèo đen. Về cá nhân ý kiến của mình, con người có thể thành tiên thành phật được, thì chắc chắn động vật cao cấp như ngũ cầm súc cũng có thể trở thành thần thánh hay như ma quỷ vậy. Nói về linh miêu, mình có nhớ không nhầm thì đã từng đọc ở đâu, không phải là ở Việt Nam, có lẽ là Ai Cập, từ ngày xưa người ta quan niệm rằng mèo là con vật canh giữ cánh cửa giữa cõi sống và cói chết. Có thể không chỉ là vậy, vì ở Việt Nam ta, mèo đen, hay như linh miêu, không chỉ đơn thuần là canh giữ cửa không, mà nó còn có thể dẫn oan hồn từ cái thế giới bên kia trở về. Vậy cho nên, mình tin rằng linh miêu không phải là một loại ma quỷ gì như cha ông ta thường nói, mà linh miêu nên được coi là thần thú, một con vật mà có thể cho oan hồn quay về với cõi sống để mà thực hiện nốt cái ý nguyện chưa dứt của họ lúc còn sống.” – Posted by Hoffman Hưng Thế Nguyễn. 

“Hihihi, cám ơn Hưng nhiều nha. Nhưng giả sử nếu như linh miêu là một con vật nuôi, liệu linh miêu có bao giờ dẫn oan hồn về để hãm hại lại chính chú nhân của nó không?” – Posted by Nguyễn Phương Huyền. 

“Đừng nói là Huyền đang nuôi linh miêu nhé )” – Posted by Hoffman Hưng Thế Nguyễn. 

“I am jut saying -.-…” – Posted by Nguyễn Phương Huyền.[Huyền chỉ nói thế thôi mà] 

“Hưng đùa chút thôi mà, theo như Hưng thì chuyện đó là không thể. Trừ khi chủ nhân đối sử với nó không tốt thì có lẽ, nhưng theo Hưng, thường thường con người ta chết là do tiếp xúc với cả người cõi âm. Huyền nên hiểu âm dương đối nhau, người sống mang khí dương, còn người âm họ mang khí âm. Nếu như thể trạng của người sống không tốt, thì họ sẽ bị khí âm lấn lướt, khi dương từ từ tiêu tan, dẫn đến chết mà thôi. Nhưng luôn nhớ rằng đó chỉ là ý kiến của bản thân Hưng, nên đừng nghĩ rằng mọi việc sẽ phải như thế nhé 
.” – Posted by Hoffman Hưng Thế Nguyễn. 

“Ok, cám ơn Hưng nhiều nha” – Posted by Nguyễn Phương Huyền. 

Sau cuộc đối thoại, Huyền đóng laptop lại và quyết định đi ngủ. Cô nằm trên giường với con hắc nguyệt nằm ngay bên cạnh. Huyền đưa tay lên vuốt ve con hắc nguyệt, nhưng có lẽ nó đã ngủ rồi nên không thấy phản hồi gì cả. Huyền lúc này mới thì thầm với hắc nguyệt: 

- Cưng à, cho dù cưng có phải là linh miêu hay không đi chăng nữa, thi chị vẫn mãi mãi thương cưng. 

Sáng sớm hôm sau, cũng như thường ngày, Huyền dậy sớm để giúp mẹ dọn hàng, và cũng như cô, hắc nguyệt duỗi cả bốn chi rồi nhảy qua cửa sổ biến mất. Ngày hôm nay quả là lạ, vì Huyền không thấy con hắc nguyệt ngồi dưới gốc cây bàng như mọi khi nữa. Đã quá giờ ăn trưa của nó, rồi cả giờ ăn tối nữa, nhưng vẫn không thấy con hắc nguyệt đâu. Huyền có đi lòng vòng tìm kiếm quanh khu phố nhưng cô vẫn không thấy hắc nguyệt đâu cả. Nghĩ chắc con hắc nguyện chạy đi chơi đâu đó, Huyền dọn hàng xong cho mẹ rồi cũng lên giường ngủ luôn, nhưng cô không quên một điều, đó là vẫn luôn mở cửa sổ đế hắc nguyệt khi về có thể lên giường nằm ngủ bên cạnh cô được. Nhưng Huyền không dễ gì chìm vào giấc ngủ như mọi khi, Huyền nằm trên giường xoay qua xoay lại, tiếng ve bên ngoài kêu râm ran khiến cho Huyền càng rối bời hơn, “hắc nguyệt ơi, cưng đi đâu rồi?” 

Huyền còn đang mải lo lắng cho hắc nguyệt chợt cô có cảm giác một cơn gió lạnh thổi vào phòng khiến cô phải rùng mình. Thế rồi Huyền kéo cái chăn mỏng lên đắp ngang người. Còn đang băn khoăn không biết tại sao lại có con gió lạnh như vậy thì chợt bên tai cô văng vẳng một tiếng hát nghe êm dịu mà buồn bã lắm. Huyền hơi rùng mình, cô nghe kĩ thì nhận ra đó là giọng một cô gái, nghe có vẻ gần lắm. Thế rồi khi Huyền nghe kĩ hơn nữa thì cô phát hiện ra cái tiếng hát đó phát ra từ ngoài ban công. Huyền run rẩy thò mặt lên nhìn qua cửa sổ và nghĩ “đang đêm rồi làm gì có ai ở ngoài ban công mà đứng hát chứ?”. Huyền hoảng hốt khi mà cô nhìn thấy một người gái mặc một bộ đồ ngủ trắng với mái tóc dài đang đứng ở ban công hướng mặt ra đường phố. Huyền nuốt nước bọt sợ hãi, thế rồi cô từ từ rời khỏi giường đứng dậy mở cửa thò mặt ra ngoài và nói giọng run rẩy: 

- Xin lỗi… ai thế ạ? 

Vừa dứt câu, người con gái trong bộ đồ ngủ trắng quay lại nhìn cô, do đứng cách mấy mét, trời lại tối, nên Huyền không thể nhìn rõ được khuôn mặt của cô gái đó. Chỉ biết rằng cô gái đó ngừng hát, cô ta quay lại nhìn Huyền rất lâu, thế rồi cô gái trong bộ đồ ngủ mầu trắng đó trèo khỏi lan can và nhẩy xuống. Huyền hốt hoàng vội chạy lại coi, nhưng khi Huyền nhìn xuống thì không thấy xác của cô gái đâu. Huyền vô cùng ngỡ ngàng, cô lùi lại mấy bước khỏi cái lan can và cho rằng mình vừa mới nhìn lầm. Nhưng ngay khi Huyền vừa lùi lại mấy bước, cô có cảm giác như mình đụng phải một ai đó. Huyền quay phắt người lại đằng sau nhìn, nhưng không có ai cả, nguyên cái ban công trống trơn. Huyền thấy lạ là tại sao không có ai khác ngoài cô ở ngoài ban công nhưng cô luôn có cái cảm giác như có một ai nữa đang đứng ngay tại cái ban công này, đáng sợ hơn nữa, người đó còn đang nhìn cô chằm chằm. Cảm thấy không được an toàn ở ngoài ban công, Huyền quạy lại vô phòng, cô đóng cửa và chui lên giường đắp chăn, người run lên cầm cập. “hắc nguyệt ơi, em ở đâu, mau về bảo vệ chị đi.” Huyền nằm đó mong rằng hắc nguyệt sẽ sớm về bảo vệ mình. Nhưng ngay khi cô kịp định thần lại về vụ việc ngoài ban công, Huyền có cảm giác như cái giường mình đang nằm hơi rung lên. Thế rồi cô nghe những tiếng cộp cộp như có ai đang nằm dưới gầm giường vậy. Huyền run rẩy hé đầu ra nhìn chỗ sát gầm giường. Nhưng ngay khi cô kịp thò đầu xuống nhìn vô gầm dường thì có hai cánh tay trẻ con thò ra. Huyền hốt hoảng hét lên be bé thế rồi cô tựa vào tường ngồi thở hổn hển. Từ dưới gầm giường từ từ chui ra một thằng nhóc cởi trần mặc mỗi một cái quần đùi. Thằng bé này đầu tóc cũng rối bời, người ngợm bẩn thỉu, và còn lấm lem máu nữa. Thằng nhóc quay lại nhìn Huyền, cô đưa tay lên miệng như giấu đi sự sợ hãi khi mà cái khuyên mặt của thằng nhóc đáng sợ vô cùng. 

Còn đang kinh hãi trước cái khuôn mặt của thằng nhóc đó, thì chợt một tiếng mèo kêu vọng lại khiến cho Huyền rùng mình rợn tóc gáy. Huyền nhìn về phía cửa sổ thì thấy con hắc nguyệt ngồi đó từ lúc nào, nó kêu lên những tiếng meo meo nghe sợ hãi vô cùng. Huyền nhìn hắc nguyệt nói nhỏ “hắc nguyệt…”. Thế rồi thằng nhóc này tiến tới bàn học, nó đưa tay lên vuốt ve hắc nguyệt, quả nhiên hắc nguyệt im lặng hẳn. Thế rồi thằng nhóc đó nhấc con hặc nguyệt đặt lại bên cạnh Huyền trên giường trước sự ngỡ ngàng và kinh hãi của cô. Con hắc nguyệt tiến tới bên cạnh Huyền, nó cố kạ mình vào chân Huyền, còn cô ta thì không rời mắt khỏi thằng bé. Thằng bé với gương mặt đáng sợ đứng đó một lúc nữa, thế rồi nó biến mất chỉ trong một cái chớp mắt. Cả đêm đó Huyền không hề chợp mắt tí nào, cô chỉ ngồi trên giường và nhìn hắc nguyệt với một ánh mắt sợ hãi. Con hắc nguyệt cũng vậy, nó ngồi đó nhìn Huyền, hai người lại một lần nữa mắt đối mắt, nhưng có lẽ lần này, trong đầu Huyền chỉ con một câu hỏi duy nhất “hắc nguyệt ơi, em là ai thế?” 

Đến sáng, Huyền cố gắng tỏ ra bình thường, cô lại xuống dọn hàng cho mẹ, còn con hắc nguyệt lại nhẩy ra ngoài ban công và mất hút. Có lẽ sau cái sự việc hôm qua, Huyền đã bắt đầu có cái cảm giác sợ con hắc nguyệt. Trưa hôm đó, Huyền đang ngồi cạnh chỗ mẹ nấu phở, cô không còn thấy con hắc nguyệt ngồi trước gốc cây bàng như mọi khi, nhưng Huyền cũng chẳng quan tâm nữa, vì Huyền bắt đầu có cái ý nghĩ rằng chính con hắc nguyệt đã dẫn oan hồn về để dọa nạt cô. Do cả đêm không ngủ, nên ngồi cạnh mẹ mà Huyền cứ díp hết cả mắt lại. Chợt Huyền nhìn thấy một người mẹ đang bế một đứa nhóc, quần áo rách rưới tiến lại gần chỗ mẹ cô nấu phở. Huyền nghĩ chắc là hai mẹ con ăn mày, nhìn mặt đứa nhóc tội nghiệp quá, hai mẹ con cứ đứng đó mà nhìn chằm chằm vào bát thịt bò sống. Huyền tính đứng lên móc một ít tiền lẻ ra bố thí, thì chợt cô sững sờ khi mà nhìn thấy người mẹ ăn xin tội nghiệp này vốc tay vào bát thịt bò sống bốc lên ăn lia lịa, người mẹ còn đút cho cả đứa nhỏ đang bế ăn nữa, hai mẹ con đứng đó ăn ngấu nghiến như chết đói vậy. Huyền đứng dậy quát lớn: 

- Sao cô lại cho đứa nhỏ ăn thịt sống?/ 

Mẹ Huyền thấy con gái mình tự nhiên đứng lên quát mắng vội hỏi: 

- Huyền. Con nói cái gì thế? 

Huyền quay qua mẹ: 

- Người đàn bà này cho con bà ta ăn thịt bò sống. 

Mẹ Huyền mặt ngơ ngác hỏi: 

- Con nói ai cơ? 

Huyền vừa định quay lại chỉ người mẹ ăn mày và đứa con thì không thấy ai cả, Huyền nhìn quanh ngoài đường, rõ ràng vừa mới nãy có người mẹ ăn mày đứng bốc thịt sống đút cho đứa con ngay trước mặt mình cơ mà? Huyền phân vân với mẹ mình mãi, nhưng mẹ Huyền không tin, nghĩ là Huyên ốm nên bắt Huyền lên nhà nghỉ ngơi. Huyền có hơi bực mình vì mẹ không tin, nhưng cô cũng không trách mẹ mình, vì cô nghĩ cái việc mình bị ma trêu thế này là do con hắc nguyệt cả. 

Tôi hôm đó Huyền đóng cửa sổ nằm trên giường, ngay khi cô vừa chuẩn bị chợp mắt thì tiếng con hặc nguyệt lại vang lên. Huyền nhìn ra cửa sổ thì thấy con hắc nguyệt đang ngồi ở bệ cửa sổ, đưa chi trước lên cào vào cửa như muốn Huyền cho vào. Huyền giận dữ mắng: 

- Em đi đi, chị không muốn thấy em nữa. 

Con hắc nguyệt như hiểu được câu đó, nó thôi không cào cửa kính nữa, chỉ đứng ngoài nghiêng đầu nhìn Huyền và kêu lên những tiếng ‘meo meo” rất tủi thân. Huyền vờ như không nghe thấy, cô quay mặt vào tường rồi ngủ luôn từ lúc nào không biết. Về phần con hắc nguyệt, nó không hề bỏ đi, chỉ đứng ngoài nhìn Huyền ngủ trên giường, và cũng có lẽ, những thứ mà Huyền nhìn thấy hay như cảm nhận được không phải là do hắc nguyệt làm ra. Cũng có lẽ, Huyền cũng chỉ như bao người khác, bao người trần mắt thịt khác, không hiểu rõ về linh miêu, những đã vội đổ tội cho những con mèo đen như hắc nguyệt chẳng? 

Sau buổi hôm đó, Huyền không còn cho hắc nguyệt ăn hay như vuốt ve âu yếm, thậm chí là không muốn cho hắc nguyệt vô phòng nữa. Con hắc nguyệt mặc dù bị Huyền đối sử như vậy, nó vẫn ban ngày thì ngồi dưới cây bàng nhìn Huyền làm việc, tối thì ngồi ở bệ cửa sổ nhìn Huyền ngủ. Mặc dù đã nhiều lần Huyền đuổi nó đi, nhưng con hắc nguyệt chỉ một lúc sau lại quay lại vị trí mọi khi. Với Huyền thì mọi việc có lẽ là không tốt đẹp gì hơn, trong lòng cô vẫn rất thương con hắc nguyệt. Nhưng có lẽ bây giờ Huyền không hề ghét nó, mà chỉ đơn giản là sợ, nhưng Huyền sợ cái gì? Huyền sợ nhìn thấy những oan hồn, sợ rằng như lời Hưng nói, cô sẽ bị khí âm lấn lướt, khí dương tiêu tan, chẳng mấy chốc mà cô sẽ sang thế giới bên kia mà thôi. 

Huyền cứ nghĩ rằng chỉ cần không tiếp xúc với hắc nguyệt nữa là cô sẽ không nhìn thấy gì nữa. Nhưng có lẽ cô đã nhầm, việc cô ngừng tiếp xúc, chăm sóc con hắc nguyệt không giải quyết được vấn đề gì cả, cô vẫn hàng ngày nhìn thấy những người mà cô cho là oan hồn kể cả ngày lẫn đem, đủ loại tầng lớp, lớn bé, già trẻ, nam, nữ. Nhiều khi Huyền còn ngồi trong phòng khóc lóc, cô khóc vì hối hận bản thân mình đã không tin những gì mà các cụ nói, cô khóc vì từ giờ cô sẽ phải nhìn thấy những thứ mà cô không muốn thấy, và còn đáng lo ngại hơn nữa, Huyền khóc là vì cô lo sợ cái nghiệp này nó đã vận vào bản thân mình, có lẽ cô sẽ phải sống hết kiếp này mãi mãi nhìn thấy oan hồn. Nhưng liệu có thật rằng chính con hắc nguyệt đã khiến cho Huyền nhìn thấy được oan hồn? Liệu có đúng là dương khí của Huyền đang tiêu tan? Và liệu hắc nguyệt có thực sự là một con mèo đen đem lại xui xẻo cho cô?
Định mệnh hay duyên số.
Thời gian thấm thoát trôi qua, Huyền đã bắt đầu đi học lại, nhưng chỉ có điều, có lẽ cô đã không còn như trước nữa. Nói là không còn được như trước nữa là vì nhìn Huyền bây giờ xanh xao và gầy gò đi nhiều. Bố mẹ của Huyền thấy vậy thì rất lo lắng, đã cho cô uống đủ loại thuốc, đưa cô đi khắp các bệnh viện, gặp rất nhiều bác sĩ, nhưng cái kết luận cuối cùng mà họ đưa ra, đó là Huyền bị suy nhược cơ thể trầm trọng. Huyền thì càng ngày càng sợ hãi, vì bây giờ trong đầu cô càng chắc chắn hơn rằng dương khí trong cơ thể mình đang tan biến dần, và cái ngày mà cô qua thế giới bên kia cũng sắp tới. Cố gắng níu giữ lấy cái hy vọng sống sót, Huyền rất chăm lên chùa, cô ngồi nghe giảng kinh và tiếng gõ mõ, thả hồn vào làn khói hương thơm ngát với hy vọng khí dương của mình sẽ hồi phục. Nhưng thật đáng buồn thay, ngay cả khi Huyền lên chùa, cô cũng nhìn thấy những oan hồn, họ cũng mặc áo tăng ni phật tử, cũng chấp tay nghe giảng kinh như thường. Càm thấy quá đỗi tuyệt vọng, Huyền giờ bắt đầu có một suy nghĩ mới, đó là phàm làm người, thì khó mà cưỡng lại được ý trời. Bây giờ cứ mỗi lần gặp hắc nguyệt ngồi dưới gôc cây bàng hay như ngồi bên cạnh cửa sổ, Huyền chạy lại và cố ý xua đuổi con hắc nguyệt đi chỗ khác. Huyền khua tay khua chân, miệng la mắng nó nhưng trên khuôn mặt cô lại luôn tuôn rơi hai dòng lệ? Không lẽ cô khóc cho số phận của cô? Không lẽ cô khóc vì oán hận ông trời rằng tại sao cô ăn ở có đưc như thế, cô chăm sóc con hắc nguyệt như thế, mà con hắc nguyệt lại nỡ lòng hại cô cơ chứ? Thử hỏi như vậy có công bằng không? Còn con hắc nguyệt, mỗi lần bị Huyền tiến tới xua đuổi, nó giả bộ chạy đi nhưng lúc sau lại quay lại, có lẽ con hắc nguyệt này hiểu được rằng đằng sau cái thái độ giận dữ, đằng sau tiếng quát mắng xua đuổi, hay kể cả như đằng sau hai dòng nước mắt kia, thì thực chất trong sâu thẳm thâm tâm của Huyền, cô vẫn còn yêu thương nó nhiều lắm. Chỉ tiếc có một điều, con hắc nguyệt không nói được tiếng người, không thể nào giải thích cho cô được đầu đuôi ngọn ngành sự việc.

Chiều hôm đó là một ngày mưa tầm tã, con hắc nguyệt ngồi dưới gốc cây bàng. Tuy nói là tán cây bàng dầy lắm, nhưng con hắc nguyệt vẫn bị mưa bắn làm cho ướt nhẹp, nhưng dường như nó không cảm thấy lạnh, nó ngồi đó lặng lẽ nhìn Huyền đang ngồi cạnh mẹ giáng người mệt mỏi. Huyền nhìn con hắc nguyệt ngồi dưới mưa, cô ta dường như không cầm lòng được khi thấy cục cưng của mình chịu lạnh dưới mưa. Một dòng lệ tuôn rơi trên má Huyền, thế rồi cô đứng lên vô nhà lấy một cái khăn tắm cũ ra. Huyền tiến tới đứng dưới mưa, con hắc nguyệt lại như ngày nào, nó nghiêng đầu nhìn Huyền và kêu lên một tiếng “meo” thật đáng yêu. Huyền choàng cái khăn tắm ra rồi ôm lấy nó vào lòng. Thế rồi cô bế nó vào trong nhà, Huyền ngồi xuống ghế và đặt con hắc nguyệt lên lòng, cô lấy khăn lau qua người cho nó, chỉ nghe thấy con hắc nguyệt kêu lên những tiếng “gru gru” dễ chịu. Mẹ Huyền thấy vậy thì nói:

- Mèo nhà ai mà xinh thế hả con?

Huyền quay qua nói:

- Nó đi lạc mẹ ạ?

Mẹ Huyền thấy con mình có vẻ quý con mèo này, với lại nghĩ nếu cho Huyền nuôi nó thì cô ta sẽ hồi phục được chăng? Mẹ Huyền nói giọng âu yếm:

- Nếu con thích nó như vậy. thì cứ giữ lại mà nuôi, nhưng nó phải ngoan đó nha, không được ăn vụng đâu đó?

Huyền quay qua nói với mẹ:

- Mẹ yên tâm … hắc nguyệt ngoan lắm…

Mẹ Huyền nói:

- Con gọi nó là hắc nguyệt à? Cái tên đẹp nhỉ.


Huyền mỉm cười rồi tiếp tục lau người cho hắc nguyệt. sau khi đã lau xong, Huyền đưa tay vuốt ve con hắc nguyệt, từng giọt nước mắt của cô tuôn rơi lên đôi bàn tay xanh xao gầy gộc. Con hắc nguyệt nằm trong lòng thấy vậy thì nó thè cái lưỡi ran rát của mình ra liếm những giọt nước mắt rơi trên tay Huyền như thể an ủi cô vậy. Ngay tại giờ phút này đây, Huyền như hiểu ra rằng mình nên cơ sự này không phải vì hắc nguyệt, mà chỉ là do ý trời. Nếu ông trời đã quyết số của cô sẽ phải tận, thì cô cũng không thể nào mà cưỡng lại được, chỉ có một con đường duy nhất là đón nhận cái chết từ từ tới mà thôi. Huyền càng nghĩ, cô càng trách bản thân mình đã không phải với hắc nguyệt, cô muốn bù đắp cho nó, muốn có được những giây phút hạnh phúc bên nó như ngày xưa, ít ra là để cô còn có những kỉ niệm đẹp trước khi chết. Huyền chợt nấc lên mấy tiếng khe khẽ, cô nói:

- Hắc nguyệt … cho chị… cho chị xin lỗi cưng nghen …

Con hắc nguyệt nằm trong lòng cô nghe thấy vậy thì nó ngửng đầu lên nhìn vào mắt Huyền, vẫn cái đôi mắt ngày nào, thế rồi nó kêu lên “meo meo” như thể nói rằng “chị không có lỗi gì đâu”. Huyền đang ngồi ôm con hắc nguyệt, chợt cố một ông lão đang ăn phở nói về phía cô:

- Còn mèo đen của cháu đẹp đó.

Cả hắc nguyệt và Huyền cùng hướng mặt nhìn về phía ông lão, thế rồi ông ta hỏi tiếp:

- Thế tên nó là gì hả cô bé?
Huyền lấy tay như có gạt đi nước mắt, cô mỉm cười đáp:

- Cháu cám ơn ông, nó tên là hắc nguyệt ạ.


Ông lão mỉm cười, thế rồi ông lão đưa tay về phía hắc nguyệt nói:

- Hắc nguyệt lại đây nào.

Như một sự lạ, con hắc nguyệt nhẩy khỏi lòng Huyền nó tiến lại về phía ông lão, thế rồi nó ngồi xuống hai chi sau thẳng lưng để ông lão xoa đầu. Quả là một chuyện khó tin, mèo mà cư sử y như chó vậy.Chớt ông lão ho lên mấy tiếng, Huyền vội đứng dậy đi lấy một ly trà nóng rồi cô kéo ghế lại ngồi cạnh ông lão, Huyền đưa ly trà cho ông lão và nói:

- Ông làm ly trà cho nó ấm ạ, ly này cháu mời ông.


Ông lão đón lấy ly trà và nói:

- Cám ôn cháu, cháu thật là tốt quá.

Thế rồi đột nhiên con hắc nguyệt lấy đà nhẩy lên ngồi vào lòng ông lão, Huyền thấy vậy vội mắng khẽ:

- Hắc nguyệt, em không được vô lễ.

Ông lão mỉm cười lấy tay vuốt ve con hắc nguyệt và nói:

- Không sao đâu cháu ạ, ông cũng thích mèo lắm.

Thế rồi ông lão nhìn Huyền nói:

- Người ta nói “tâm sanh tướng” không chỉ có ý là người xấu thì tướng mạo ác, còn người tốt thì tướng mạo hiền. Câu đó ngoài ra còn ám chỉ rằng nhìn vào tướng mạo của một người có thể biết được trạng thái người ta ra sao. Ông thấy dường như cháu không được khỏe đúng không?

Huyền vội đáp:

- Dạ, chả là cháu không được khỏe mấy bữa nay rồi ạ.

Ông lão đưa tay lên xoa cằm một lúc rồi ông ta nói tiếp:

- Cháu không được khỏe là vì trong tâm cháu không tĩnh. Tâm không tĩnh thì cơ thể không bao giờ được yên nghĩ, đầu óc luôn lo lắng một thứ gì đó khiến đến cơ thể suy nhược, sức khỏe yếu dần. Cháu có thể nói cho ông biết, tại sao tâm cháu không tĩnh được không?

Huyền nhìn ông lão buồn bã nói:

- Lý do cháu nói ra không dễ gì mà ông hay người khác tin được đâu ạ.


Ông lão nhìn Huyền, chợt vẻ mặt của ông ta trở nên vô cảm, ông lão nói:

- Ý cháu là việc nhìn thấy người của cõi âm đúng không?


Huyền nhìn ông lão ngơ ngác, thế rồi ông lão một tay vuốt ve con hắc nguyệt, tay kia cầm cốc trà ấm lên làm một ngụm rồi ông ta nói tiếp:

- Cháu phải hiểu rằng, quan niêm người chết phải xuống âm phủ vì đó là thế giới của họ là một sai lầm. Âm phủ do diêm vương cai quản phải hiểu rằng nó tựa như một nhà giam, chỉ giam giữ những kẻ khi sống làm điều gian ác, bạo tàn. Còn đối với những người tốt lành, khi chết đi, họ chỉ phải xuống âm phủ để ghi tên và nhận ngày đầu thài nếu được. Sau đó thì họ sẽ quay lại với cuộc sống bình thường của họ, ở cái thế giới này.
Huyền nghe ông lão nói vậy thì không hiểu gì cả, cô hỏi lại:

- Nhưng theo cháu biết, thì đây là thế giới của người sống cơ mà?


Ông lão nói:

- Thế nào là thế giới của người sống? cháu phải hiểu rằng, những gì cháu nhìn thấy, những gì cháu cảm nhận được từ thế giới này không hẳn nó là thế giới của người sống. Ví như căn nhà mà cháu đang ở, tiệm phở mà mẹ cháu lập ra. Liệu đối với người âm, đó có phải là nhà của cháu? Đây có phải là tiệm phở hay không? Những gì mà cháu nhìn thấy chỉ là một mặt của cái thế giới này thôi. Hay nói cách khác, trần thế là một nơi bao gồm hai thế giới, đó là cõi chết và cõi sống. Người sống đa phần chỉ có thể nhìn thấy được cái thế giới của họ, và người âm cũng vậy, họ sẽ chỉ nhìn thấy cái thế giới của họ mà thôi. Tuy nhiên, với một số trường hợp đặc biệt, người âm và người sống có thể nhìn thấy, hay như tiếp xúc và can thiệp vào thế giới của nhau.

Huyền nghe xong thì thở dài, rồi cô nói giọng có pha lẫn chút buồn phiền:

- Biết là thế, nhưng cháu thấy dương khi của mình đang cạn kiệt, có lẽ cháu cũng sắp qua thế giới bên kia rồi.

Ông lao nhìn Huyền nói:

- Dương khí của cháu cạn kiệt?

Huyền nhìn ông lão giải thích thêm:

- Kể từ khi cháu tiếp xúc được với người âm, cháu bị âm khí của họ lấn lướt, dương khi của cháu tiêu tan nên mới dẫn đến suy nhược cơ thế. Cháu đã từng hy vọng rằng bản thân mình có thể hồi phục dương khí, những xem ra ý trời khó tránh, cháu chỉ tiếc rằng mình đã đối sử không phải với hắc nguyệt mà thôi. Cháu cứ nghĩ rằng hắc nguyệt là nguyên nhân cháu gặp người cõi âm, chính nó đã làm cho cháu tàn tã thế này. Nhưng giờ cháu hiểu rằng tất cả chì là ý trời mà thôi .


Ông lão tự nhiên đổi giọng:

- Thế nào là ý trời? không ai có lỗi cả. cháu ra nông nỗi này là chỉ do mình cháu mà thôi.


Huyền ngơ ngác nhìn ông lão, thế rồi ông ta nói tiếp:

- Con người trần thế có câu “hổ dữ còn không nỡ ăn thịt con”, vậy tại sao không bao giờ họ hiểu rằng họ có được cuộc sống là do một tay thiên phụ và địa mẫu tạo ra, hai người đó nỡ lòng nào mà nhìn thấy tạo hóa do họ làm ra chịu khổ đau cơ chứ? Thứ hai, tất cả những gì mà con người phải vượt qua, đều là kết quả của việc họ tạo nên từ trước, cái định luật nhân quả của phật giáo đã quá rõ ràng, không lẽ con người ta đến bây giờ vẫn chưa sáng mắt? tại sao cứ mỗi lần gặp phải điều gì khó khăn, họ đều đổ cho ý trời là sao? Nếu quả thật đó là ý trời thì phàm phu tục tử sẽ không sống được đến ngày hôm nay đâu.

Huyền nghe ông lão nói mà trong lòng rồi bới, thế rồi ông ta nói tiếp:

- Thứ ba, linh miêu là thần thú dưới địa ngục, vị thần cái quản cánh cổng giữa cõi sống cái chết. Việc linh miêu đưa oạn hồn người chết quay về cõi sống để thực hiện nốt những tâm nguyện chưa dứt thì có gì là sai trái? Có gì là ma quỷ cơ chứ? Người sống xứng đáng có được một cơ hội thứ hai, vậy tại sao người âm họ không xứng đáng có được cơ hội như người sống? Thứ tư, cái gì mà khí âm lấn lướt khi dương? Cháu bị như ngày hôm nay không phải do ý trời, không phải do hắc nguyệt. mà là do bản thân cháu mà thôi!

Nghe đến đây chợt Huyền bật khóc, cô nấc lên những tiếng be bé, thế rồi có cãi:

- Nhưng cháu hỏi ông, tại sao cháu lại ra nông nỗi này kể từ ngày cháu tiếp xúc với người âm cơ chứ?


Ông lão hạ giọng nói:

- Định mệnh và duyên số là hai trường hợp nghe thì có vẻ giống nhau, nhưng nếu hiểu bản chất thực sự của từng trường hợp thì nó lại hoàn toàn khác. Định mệnh, con người ta ám chỉ ý trời, nói lên những việc mà bắt buộc họ phải trải qua, đa phần là những trường hợp khó khăn, gian khó. Duyên số, cũng là ám chỉ ý trời cho những việc mà con người ta bắp gặp, tuy nhiên nó lại ám chỉ những việc khiến con người ta cảm thấy dễ chịu. Cháu chắc chắn đang nghĩ rằng, việc cháu yêu quý hắc nguyệt là do duyên số, còn việc cháu gặp người cõi âm và suy nhược cơ thể là định mệnh. Nhưng ông đảm báo với cháu rằng, việc gặp hắc nguyệt đúng là duyên số, chỉ có điều hai việc kia là bản thân cháu tự tạo nghiệp chướng cho mình mà thôi.

Huyền nấc lên nghẹn ngào nói:

- Nhưng … tại sao cơ ạ?

Ông lão nói:

- Khi con người ta cận kề cõi chết, dù cho bác sĩ có cố gắng đến đâu đi chăng nữa, thì cũng không bằng được cái lý trí sống của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân sợ sệt, buông xuôi không thiết sống nữa thì chắc chắn họ sẽ chết. Tuy nhiên với người nào mà lý trí sống cao, muốn được sống thì họ sẽ sống. Nói về cháu, cháu vì đọc quá nhiều điều sai lầm về linh miêu, nên khi cháu nhìn thấy người cõi âm, cháu đã có cái khái niệm rằng mình sắp chếp, sau đó là đổ lỗi cho con hắc nguyệt. Cháu nghĩ đi, có phải tất cả là do bản thân cháu mà ra không?

Huyền nghe xong điều đó thì như vỡ lẽ, cô thôi không khóc nữa chỉ nhìn hắc nguyệt với hai con mắt nhạt nhòa. Ông lão bế con hắc nguyệt đặt lên lòng Huyền và nói:

- Cháu sẽ không sao hết, chỉ cần tâm cháu tĩnh trở lại. Còn con hắc nguyệt này là một con mèo rất quý, cháu nên chăm sóc nó thật tốt. Vì chính nó sau này sẽ cứu cả nhân loại đó.

Nói rồi ông lão đứng lên giả tiền, Huyền nhìn theo ông lão nói:

- Cháu cám ơn ông ạ.

Ông lão quay lại nhìn Huyền, chỉ có điều là mặt ông ta vẫn không đổi sắc, ông ta nói:

- Ai cũng xứng đáng có được một cơ hội, nhưng chỉ có điều liệu người ta có đón nhận lấy cái cơ hội đó mà không thôi cháu ạ.

Giời đã tạnh mữa, từng cơn gió thổi qua mắt mẻ hắn. Huyền bế hắc nguyệt tiễn ông lão ra cửa. Ông lão quay lại vuốt ve con hắc nguyệt và nói với Huyền:

- Còn hai việc nữa, cháu không phải lo sợ gì với việc nhìn thấy người âm cả. Hãy giúp họ siêu thoát, ông tin là cháu làm được việc đó vì cháu là một cô gái tốt bụng và thông mình. Việc thứ hai là hãy hứa với ông dù có chuyện gì xảy ra, tuyệt đối không được bỏ rơi hắc nguyệt.

Huyền gật đầu nói:

- Cháu xin hứa ạ.

Thế rồi ông lão đi thẳng, Huyền nhìn ông lão đi xa dần, thế rồi chỉ sau một cái chớp mắt, ông lão cũng biến mất. Huyền đứng đó thẫn thờ, “không lẽ ông lão đó cũng là người cõi âm?” cô ta nghĩ trong đầu.
Linh miêu một sừng.

Sau cái ngày gặp ông lão kì lạ mà Huyền cho là oan hồn đó, cô đã có một lối suy nghĩ mới, tự tin hơn và không còn lo nghĩ gì nhiều về việc bản thân mình nhìn thấy người âm nữa. Huyền đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn, ngoài ra, cô con hạnh phúc hơn bao giờ hết khi mà cô đã được bố mẹ đồng ý cho nuôi hắc nguyệt. Nhưng có lẽ người phải cám ơn hắc nguyệt nhiều nhất chính là mẹ của Huyền, vì bây giờ trong nhà, hắc nguyệt là dũng sĩ diệt chuột và gián. Hơn thế nữa, hắc nguyệt còn tỏ ra rất ngoan ngoãn và không ăn vụng bao giờ, khiến cho mẹ Huyền cũng yêu quý hắc nguyệt không kém gì Huyền. Nói về chuyện mèo đen vô nhà sẽ mang lại xui xẻo, nhưng có lẽ hắc nguyệt là một trường hợp ngoại lệ đặc biệt. Từ ngày nhận nuôi hắc nguyệt, công ty du lịch của bố Huyền làm ăn càng ngày càng khấm khá, và có nhiều mối làm ăn và quan hệ với nước ngoài, hơn thế nữa, bố Huyền còn được thăng chức lên làm trưởng phòng. Quán phở của mẹ Huyền thì càng ngày càng nổi tiếng, mới đây quán còn được nhận bằng khen do một cuộc thi quán ăn ngon Việt Nam. Bây giờ trong quán còn có rất đông khách du lịch đến từ trong ngoài nước để thưởng thức món phở ngon tuyệt của mẹ Huyền.

Cũng nhờ vào đó, mà giờ Huyền đã có cái hiểu đúng đắn hơn về con vật mà người đời vẫn sợ hãi, linh miêu. Những có một điều khiến cho Huyền băn khoăn, đó là mỗi khi nhớ tới lời ông lão nói hôm nào về việc giúp người cõi âm siêu thoát, điều đó Huyền vẫn không hiểu lắm. Huyền vẫn thường gặp hai mẹ con người ăn xin đứng bốc thịt sống ở quán như ngày nào. Cô bây giờ không còn sợ hãi hay ngơ ngác nữa, Huyền chỉ nhìn người mẹ gầy gò, rồi nhìn đứa con đáng thương, và cứ mỗi lần thấy hai mẹ con tới bốc thịt ăn, Huyền hai mắt lại nhạt nhòa. Huyền nghĩ rằng có lẽ lúc sống họ quá nghèo đói, chưa có được một bữa cơm no nào, nên để khi chết đi rồi vĩnh viễn làm ma đói. Nghĩ đến đây chợt Huyền nảy ra một ý nghĩ, thế rồi cô vô nhà lấy ra hai cái bát bé, một bát cô cho phở, thịt, hành và nước vào. Còn một bát cô để mấy miếng thịt gà luộc vô. Huyền vớ thêm một cây nhang tính mang đặt lại trước bàn thờ thổ địa. Chợt con hắc nguyệt từ đâu lao ra, nó quấn quanh chân Huyền một lúc rồi chạy lại chỗ gốc cây bàng ngày nào, kêu “meo meo” mấy tiếng về phía Huyền như có ý ra hiệu cho cô để đồ xuống đó. Huyền làm theo, cô đặt hai bát thức ăn xuống gốc cây bàng, sau đó thắp một nén nhang rồi cắm xuống gốc cây. Nhiều người đi qua lạ lẫm nhìn cô, mẹ cô hỏi thì Huyền bảo là cúng thần linh. Huyền đặt xong mọi thứ thì cô đứng đó chắp tay lằm rằm vái lạy một cái gì đó. Quả như Huyền dự tính, khi Huyền quay vào ngồi cạnh mẹ, cô nhìn thấy hai mẹ con ăn xin tội nghiệp ngồi dưới gốc cây bàng đó. Người mẹ cầm đũa lên ăn phở ngon lành, thỉnh thoảng lại đút cho cả đứa con những miếng thịt gà. Khi ăn xong xuôi, hai mẹ con đứng lên nhìn Huyền mỉm cười. Huyền cũng cười lại với hai mẹ con, chỉ thấy người mẹ ôm đứa con cúi đầu cảm tạ Huyền, sau đó bóng của hai người từ từ biến mất. Huyền thầm nghĩ trong lòng mình rằng bây giờ cả hai mẹ con đã có được một bữa ăn đàng hoàng và no nê, chắc họ đã đi siêu thoát rồi. Để cho đỡ phí, đợi đến lúc hương tàn, Huyền ăn cái bát phở con con đó, nhưng Huyền kinh hãi khi mà cái bát phở đậm đà thơm ngon lúc nào giờ đã thành một bát phở nhạt thếch và lạnh tanh.

Tiếp đó là thằng nhỏ dưới gầm giường, Huyền có nhớ mẹ mình có kể rằng khu phố này ngày xưa bị quân Mỹ rải bom nên nhiều người chết oan lắm, cô ta thầm nghĩ trong đầu chắc chắn thằng nhóc là một trong những nạn nhân xấu số đó. Nhưng mà làm cách nào để thằng bé được siêu thoát bây giờ? Huyền suy nghĩ rất lâu, cô đoán rằng nếu thằng bé chui từ dưới gầm giường của mình ra, chắc lúc lính Mỹ rải bom, nó còn đang năm ngủ. Như nảy ra một ý nghĩ, Huyền phóng xe lên thẳng Lương Văn Can, mua một ít đồ chơi, sau đó tạt vào hàng bánh kẹo mua mấy bịch sữa và một ít bánh kẹo. Huyền nhớ rằng cứ sau mười hai giờ đêm, nếu cô còn thức thì sẽ nhìn thấy thằng bé chui từ dưới gầm giường ra, đi quanh phòng nghịch những thứ đồ của cô. Tối hôm đó, Huyền dọn dẹp lại cái bàn học của mình, sau đó cô bầy bánh, kẹo, sữa và đồ chơi trên bàn. Mỗi đầu bàn thắp hai cây nến. Đồng thời cô lấy một quả cam được cắm một nén hương đang cháy đặt vào chính giữa bàn. Sau đó Huyền tắt đèn lên giường vờ ngủ và đợi chuyện lạ xảy ra. Quả nhiên một lúc sau, Huyền lại nghe được cái tiếng lộc cộc của thằng nhỏ chui từ dưới gầm giường ra. Thằng nhỏ tiến lại phía bàn học của Huyền, nơi có bầy bánh kẹo và đồ chơi. Huyền nằm đó nhìn thắng bé bóc bánh kẹo ra ăn và chơi đồ chơi thích thú. Một lúc sau, con hắc nguyệt từ đâu chạy về, nó lại ngồi ở thềm cửa sổ ngay cạnh bàn học. Huyền vô cùng ngỡ ngàng khi thấy thằng bé bẻ một miếng bánh đưa cho con hắc nguyệt, con hắc nguyệt thấy được cho bánh cũng ăn ngon lành. Thế rồi thằng nhỏ này nhấc con hắc nguyệt lên quay mình nhìn Huyền, Huyền tuy nói là bây giờ không còn sợ cái việc nhìn thấy ma quỷ nữa, nhưng cái bộ mặt của thằng nhóc vẫn khiến Huyền có hơi rùng mình. Thằng nhỏ đặt con hắc nguyệt xuống bên cạnh Huyền. Huyền cũng ngồi dậy dón lấy con hắc nguyệt, cô ôm con hắc nguyệt vào lòng rồi nhìn thằng bé mỉm cười. Thằng bé tay cầm đồ chơi đứng đó nhìn Huyền, thế rồi trên khuôn mặt thằng bé nở một nụ cười rạng rỡ. Huyền cũng mỉm cười, thế rồi cô lấy hết can đảm, đưa tay lên xoa đầu thằng bé, chỉ thấy nó đứng đó một lục, rồi thằng bé dần dần tan biến. Lúc Huyền nhìn lại thì thấy hương trên bàn đã tàn lâu rồi, chỉ còn mấy ngọn nến là vẫn cháy leo lắt.

Và rồi cứ như thế, Huyền đã giúp cho không ít oan hồn được thanh thản, để yên lòng bước tiếp. Nói về người bộ đội Huyền gặp trên phố, đêm đó cô in bài báo nói về ngày giải phóng miền Nam ra và đút vào túi. Sau khi đã dọn dẹp giúp mẹ xong, Huyền lại bế hắc nguyệt và đi một vòng quanh khu phố. Quả như cô dự đoạn, lúc Huyền đi hết một vòng và đang trên đường quay về, cô lại bắt gặp anh bộ đội trẻ hôm nào, anh ta cứ nhìn ngang ngó dọc như thể bị lạc vậy. Huyền lấy hết can đảm tiến lại gần người lính trẻ này. Sau khi còn cách anh ta độ hai bước chân, cô đặt con con hặc nguyệt xuống và cất tiếng gọi khe khẽ:

- Anh ơi …

Người bộ đội quay đầu lại nhìn thẳng vào mặt Huyền, Huyền thì vẫn có hơi rùng mình, vì trên phố bây giờ tuyệt đối không có ai ngoài cô và oan hồn người bộ đội này ra cả. Thế rồi Huyền run rẩy rút tờ giấy mà cô in ra từ trước, mở ra và đưa cho anh bộ đội. Người lính trẻ đón lấy tờ giấy từ trong tay cô và bắt đầu đọc. tờ giấy nói về ngày giải phóng miền Nam, và ở cuối bài có một câu “Bắc Năm sum vầy”. Người lính đọc xong thì tuôn rơi nước mắt, thế rồi anh ta ôm chầm lấy Huyền, Huyền cũng ngờ ngàng đành vòng tay ôm lại anh ta, nhưng người cô run lên bần bật vì khắp người anh này tỏa ra cái khí lạnh thấu xương. Thế rồi anh ta đứng nghiêm chào Huyền theo kiểu cách của một quân nhân, Huyền cũng làm theo. Thế rồi người lính trẻ này chạy mãi, trên tay phất tờ giấy có ghi dòng “Bắc Nam sum vầy” tan biến dần trên con đường. Huyền đợi cho anh ta biến mất hẳn, mới bế con hắc nguyệt lên ôm vào lòng. Cô vừa đi về quán vừa nghĩ “quả là có những người lính trẻ hết lòng vì đất nước, cho dù đã sang cái thế giới bên kia rồi, họ vẫn luôn một lòng một dạ quan tâm tới an nguy của tổ quốc”.

Thế còn cái vong người cô gái trẻ thì sao? Huyền làm thế nào để giúp cho cô ta siêu thoát được đây? Huyền có nhớ rằng lời bài hát của oan hồn người phụ nữ này rất quen thuộc, và dựa vào lời bài hát, Huyền có thể suy luận rằng cô gái này thất tình dẫn đến tự tử. Thêm vào đó, cái việc mà cô ta cứ làm đi làm lại cái việc nhảy lầu tự vẫn có lẽ là vì không một ai biết cô gái chết vì lí do gì, không một ai hiểu được tâm trạng thực sự của cô lúc đó. Như nảy ra một ý nghĩ, Huyền vội lên mạng tìm ngay bài “đừng bỏ em một mình” của nhạc sĩ Phạm Duy. Huyền tải bài hát đó xuống và cô chỉ còn đợi đến tối, đến cái lúc mà vong hồn người con gái lại xuất hiện, lại nhảy lầu. Lúc đó là gần ba giờ sáng, Huyền đang ngủ thì cô lại nghe thấy một giọng hát buồn bã vảng vất từ ngoài lan cạn vọng vào. Huyền như nhận ra đó là oan hồn người phụ nữ, cô vội chui ra khỏi giường tay với cái điện thoại di động đã có sẵn bàu hát ở trong đó. Huyền khẽ mở cửa rồi tiến tới về phía oan hồn người phụ nữ trẻ. Huyền càng tiến lại gần người phụ nữ trẻ này, cô càng có cảm giác lạnh lẽo, lông gà dựng đứng, thế rồi cái cảm giác như có nhiều con mắt đang nhìn về mình lại xuất hiện. Chợt người phụ nữ dừng hát, cô ta quay lại nhìn Huyền, luc đó hai người cách nhau có tầm năm bước chân. Huyền bây giờ mới có cơ hội nhìn rõ khuôn mặt của người phụ nữ này, cô ta còn quá trẻ, chắc chết lúc mới có tầm hai mấy, khuôn mặt thật là xinh xắn quá. Thế rồi như nhớ ra, Huyền cầm điện thoại lên, bật bài hát đó và hướng về phía oan hồn người phụ nữa trẻ, tiếng nhát từ chiếc điện thoại bắt đầu phát ra:
Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
trời lạnh quá trời lạnh quá
sao đành bỏ em một mình

Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
chiều lộng gió chiều lộng gió
sao anh đành bỏ em

Lời nào đó lời nào đó
tiếng ân tình hay tiếng cầu kinh
nhạc nào đó nhạc nào đó
nhạc gọi người hay nhạc gọi hồn

Đừng lặng thinh đừng lặng thinh
với tiếng chày tiếng búa nện đinh
đừng tỏa hương đừng tỏa hương
khói hương vàng che khuất người thương

Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
đường về nghĩa trang mông mênh
đừng bỏ em

Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
đường về nghĩa trang lênh dênh
đừng bỏ em

Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
cùng một lũ cùng một lũ côn trùng
rỉa rúc thân hình

Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
một mồ trinh chênh vênh
chờ cỏ xanh

Đừng bỏ em một mình
đừng bỏ em một mình
vài ngàn đời sau nữa
vài ngàn đời sau nữa
vài ngàn đời sau nữa
ai mái tóc còn xanh

Tiếng nhạc với tiếng hát phát ra như lan tỏa khắp cái ban công. Kì lạ thay, khi lời bài hát cất lên cũng là lúc mà Huyền không còn cái cảm giác sợ hãi, không còn cái cảm giấc bị những con mắt nhìn chằm chằm nữa. Thế rồi Huyền để ý thấy oan hồn người con gái trẻ tuổi này đột nhiên quỳ gục người xuống, thế rồi cô ta ôm mặt khóc nức nở. Cái tiếng khóc đó quện lẫn với tiếng nhạc buồn khiến cho Huyền hai mắt cũng nhạt nhào dần. Thế rồi ngay trước khi bài hát kết thúc, bóng cô gái đó mờ dần đi, và rồi chỉ còn lại mình Huyền đứng ngoài ban công. Huyền tắt nhạc cô quay vào trong buồng, vừa đi Huyền vừa nghĩ “có lẽ chị ta đã yên lòng đi đầu thai được rồi, khi mà ít ra cũng có một ai đó hiểu được nỗi niềm của chị ý”

… Cuối mùa đông năm 2009, tại khu phố chuyên bán chó cảnh …

Cư dân sống ở con phố này đang bàn tán nhau rầm rì về việc cán bộ của cục công an phòng chống tội phạm đến một số tiệm chó và nhờ nuôi dưỡng một số lượng chó đặc nhiệm để giúp trong việc phòng chống tội phạm. Điều khiến dư luận bàn tán sôn sao là tại sao chó đặc nhiệm lại mang đi gửi ở các nhà nuôi bán chó cảnh mà không nuôi dưỡng và huấn luyện ở khu đặc biệt. Nhưng do đây là lệnh từ trên cục xuống, nhờ kí gửi và nuôi dưỡng đàng hoàng nên mấy người chủ tiệm chó cảnh cũng trả hỏi nhiều, vì hỏi làm gì trong khi mình vẫn được giả tiền công đàng hoàng và rất hậu hĩnh. Nói về cái công việc nuôi chó nghiệp vụ này, theo như lời người đại điện nói, thì cần một chuồng sắt to chắc chắn cho từng con một. Thứ hai là chuẩn bị những sợi xích lớn cột hẳn vảo cái chốt to khoan xâu vào tường, dùng xích đó trói ngang cổ và thân của từng con. Hàng tuần sẽ có người mang đồ ăn và thức uống đến cho chúng nó, ngoài ra, tuyệt đối cấm không được cho người lạ lại gần, không được phép cho ăn uống gì ngoài những thứ cung cấp, và quan trọng nhất. Không bao giờ được phép thả chúng ra.

Cái hôm mà bàn giao và kí gửi nuôi chó nghiệp vụ, người đại diện cho cục công an và phòng chống tội phạm có ghé qua tiệm phở của nhà Huyền ăn, và người đạn diện này không phải là ai khác chính là Chiến. Chiến được Huyền bưng một tô phở nóng hổi thơm nức ra đặt trước bàn, Chiến cám ơn rồi nhấc đũa thưởng thức bát phở ngon lành. Lúc ăn xong, Chiến đang đứng giả tiền thì nhìn thấy con hắc nguyệt đang nằm trong lòng Huyền, Chiến tiến tới nói:

- Con mèo đen này đẹp quá, tên nó là gì vậy em?

Huyền cười và đáp:

- Cám ơn anh, nó tên là hắc nguyệt anh ạ.

Chiến đưa tay lại gần con hắc nguyệt và kêu:

- Miu miu ngoan.

Ngay khi Chiến đưa tay định vuốt ve nó, con hắc nguyệt dựng lông đứng lên kêu những tiếng đầy hăm dọa, thế rồi nó dùng chi phải trước vào mạnh vào tay của Chiến. Chiến dụt tay lại nhăn mặt, Huyền thấy vậy vội vỗ nhẹ vào người hắc nguyệt quát:

- Hắc nguyệt, sao em hư thế.

Thế rồi cô vội với tờ giấy ăn đưa cho Chiến và nói:

- Em thực sự xin lỗi anh, không biết con hắc nguyệt nó bị làm sao nữa.

Chiến đón lấy tờ giấy ăn, mỉm cười nhìn Huyền và nói:

- Không sao đâu, chắc tại anh là người lạ đó mà.

Thế rồi Chiến chào tạm biệt Huyền ra về. Nhưng điều làm Huyến cảm thấy hơi rùng mình là rõ ràng lúc con hắc nguyệt mới cào vào tay Chiến xong thì rõ ràng tay anh ta có rỉ máu, nhưng lúc anh ta đi vê, Huyền để ý thì không thấy bàn tay anh ta bị làm sao cả. Điều còn làm cô khó hiểu hơn nữa rằng con hắc nguyệt này có linh tính, nên nó hiền lắm, chưa hề cào ai bao giờ, không lẽ người đại diện cho cục công an phòng chống tội phạm này có gì đó khả nghi?

Thời gian cứ thế trôi qua, hàng tuần đều đặn có một xe biển đỏ mang đồ ăn và nước uống tới cho những chú chó đặc nhiệm được kí gửi tại những tiệm nuôi chó cảnh. Những người chủ tiệm nhận kí gửi thì nói rằng thức ăn và nước uống của bọn chó đặc nhiệm này quả là đặc biệt, đồ ăn thì toàn là thịt tươi sống, còn nước uống là một thứ nước mầu hơi đo đỏ. Điều khiến mấy chủ tiệm còn lo sợ hơn nữa là những con chó này rất giữ, cữ hễ cái lúc mà họ mang đồ ăn vào cho chúng là chúng nó sủa loạn lên, rồi cố sức giằng xích với nhe răng nhỏ dãi như thể chúng muốn ăn tuôi nuốt sống họ vậy. Quay lại với Huyền, điều khiến cô băn khoăn nhất bây giờ là tại sao mọi ngày cô nhìn thấy rất nhiều người âm trên đường phố hàng ngày, nhưng kể từ một tháng sau khi kí gửi chó đặc nhiệm, cô dường như không còn thấy bóng dáng một người cõi âm nào nữa. Huyền tự nghĩ, không lẽ đúng như lời cha ông ta thường nói, tiếng sủa của chó có thể sua đuổi ma quỷ? Không lẽ những con chó được kí gửi kia là những con chó đặc biệt? Thế rồi vào một đêm, khi Huyền còn đang say giấc nồng, chợt cô bị đánh thức bởi tiếng đi lại, tiếng trò chuyện. Huyền hé mở mắt thì cô giật mình ngồi dậy trên giường khi mà trong căn buồng cô giờ đông nghẹt những oan hồn, lớn bé, già trẻ, những người cô từng gặp, những người mới. Họ kẻ đứng người ngồi, khắp trong buồng rồi vả ngoài ban công. Huyền nhìn quanh thế rôi cô bắt gặp con hắc nguyệt đang năm trên bàn, nó nhìn cô với một ánh mắt buồn thiu. Huyền hết nhìn các oan hồn xung quanh, rồi lại nhìn con hắc nguyệt. Trong lòng cô thầm hỏi, ” hắc nguyệt ơi, có chuyện gì thế em?”. Sáng hôm sau, cô có qua nhà con bạn mình và bảo muốn được coi qua chó đặc nhiệm vì nhà con bạn cùng phố cũng buôn bán chó cảnh mà. Đáng lí ra thì Huyền không được phép vào coi đâu, nhưng lựa lúc bố mẹ mình không để ý, nhỏ bạn đã dắt Huyền vô coi. Huyền vừa bước vào, cô rùng mình khi nghe thấy tiếng sủa giữ tợn của con chó đặc nhiệm. Con nhỏ bạn Huyền tiến tới lật tấm vải bạt chùm lên trên cái lồng. Tấm vải bạt vừa được lật ra, Huyền chạy lại núp sau lưng con bạn nhìn, con gì đang ở trong lồng vậy? Huyền tin chắc rằng con vật trong lồng không phải là chó, nó có thể mang hình hài của chó thật, nhưng nhing vào đôi mắt long sòng sọng, dáng vẻ to đùng, cộng với hàm răng đang nhe ra, nước dãi đầm đìa, cộng với những sợi xích to trói quanh người. Huyền có thể khẳng định đây không phải là chó, mà là một con quái vật thì đúng hơn. Nhưng còn chưa kịp nhìn kĩ hình hài của con linh cẩu này, thì chợt bố của nhỏ bạn chạy vô, chắc là bác ý nghe tiếng sủa giữ tợn, bác đuổi cả hai đứa ra và chùm lại tấm vải bạt lên. Huyền thì sau khi đi ra khỏi chỗ đó, nhưng tim của cô vẫn đập thình thịch như thể sắp nhảy khỏi lồng ngực. Huyền mấy ngày hôm sau vẫn bị ám ảnh bởi cái hình ảnh ghê sợ của con quái thú đó.

Tối hôm đó sau khi dọn hàng xong, Huyền ngồi cạnh con hắc nguyệt trước cửa ngắm trăng sao về đêm. Không hiểu sao đêm nay Huyền lại làm thế, nhưng ngồi trước cửa nhà, ôm con hắc nguyệt trong lòng cùng ngắm đường phố về đêm yên tĩnh cô thấy lòng thảnh thơi lắm. Oan hồn bà lão nhà con bạn đi ngang qua hai người, Huyền mỉm cười cúi đầu chào:

- Cháu chào bà ạ.

Bà lão đi từ từ, quay lại nhìn Huyền, trên cái khuôn mặt hom hem và xanh xao đó cũng nở ra một nụ cười. Thế rồi bà ta dơ cái quạt giấy lên như thể chào lại Huyền. Huyền và hắc nguyệt đang ngồi trước cửa, chợt con hắc nguyệt bắt đầu kêu lên những tiếng kêu ghê rợn, khiến cho Huyền ôm nó trong lòng mà phải dựng tóc gáy. Huyền vuốt ve con hắc nguyết và hỏi:

- Cục cưng của chị làm sao thế?

Còn chưa rõ nguyên nhân, chợt Huyền nghe thấy tiếng hét yếu ớt của ai đó vọng lại. Cô ta hốt hoảng đứng lên nhìn quanh, Huyền kinh hãi lấy tay che miệng khi mà đằng xa kia là một con quái vật, khắp người nổi lên những vằn vện đỏ rực tựa như lửa. Nó đang xe xác oan hồn bà lão. Huyền càng không tin vào mắt mình hơn nữa khi mà làm sao con quái thú đó có thể xé xác oan hồn được cơ chứ? Huyền còn đang ngỡ ngàng thì con quái vật đó đã ăn sạch bà lão, nó từ từ tiến lại phía Huyền với những tiếng gầm gừ giữ tợn. Huyền vừa run rẩy vừa lùi lại, bây giờ thì cô đã nhận ra, đó chính là con quái vật nằm trong lồng nhà con nhỏ bạn cùng phố, chính là cái con chó mà người ta nói là nghiệp vụ. Con linh cẩu này nhìn Huyền nhe răng, từ miệng nó nhỏ rãi pha với máu tươi của bà cụ. Thế rồi con linh cẩu này nhảy chồm lên vồ lấy Huyền. Huyền như bất ngờ, cô vấp ngã và hét lên. Cứ tưởng rằng đời Huyền đến đây là kết thúc, chợt một con vật to lớn khác nhẩy chồm lên từ phía sau cô húc mạnh vào ngực con linh cẩu, đó chính là linh miêu một sừng. Huyền đứng dậy nhìn con vật đang bảo vệ mình, nó to lớn và có hình hài tựa như một con báo đen khổng lồ, trên trán còn có một cái sừng, hai mắt sáng rực như đèn pha. Con linh miêu này quay lại phía Huyền và kêu lên một tiếng “meo” thân thuộc, lúc này Huyền mới ngỡ ngàng và nói:

- Hắc nguyệt?

Con linh cẩu bị linh miêu dùng sừng đâm thủng một lỗ trên ngực, nó vẫn gượng đứng dậy mặc cho vết thương rỉ máu. Thế rồi con linh cẩu chồm lấy con linh miêu. Huyền thấy vậy hét lớn:

- Hắc nguyệt coi chừng!


Linh miêu quay đầu lại thì bị con linh cẩu chồm tới dùng hai chi trước cào mạnh vào mặt tóe máu. Hai côn vật quần nhau trên đường phố buổi đêm. Trong một giây phút sơ hở, con linh cẩu tạp vào đùi phải của linh miêu khiến cho con linh miêu kêu lên những tiếng kêu đau đớn. Linh miêu dùng sức cố lấy móng chân sau đạp mạnh vào mặt con linh cẩu khiến nó phải nhả ra. Mặc dù đã bị trọng thương ở đùi, nhưng linh miêu vẫn cố gắng dùng sức quật ngã con linh cẩu, và rồi như một đòn kết thúc, con linh miêu há miệng nhe răng, cắn ngập răng vào họng con linh cẩu. Chỉ còn nghe thấy con linh cẩu ré lên những tiếng đáu đơn rồi nằm im lìm. Con linh miêu dùng sức giứt hẳn đoạn cổ họng của con linh cẩu ra nuốt chứng, thế rồi nó quay đầu bước những bước tập tễnh về phía Huyền. Huyền đứng đó chưa dám tiến lại gần, bởi vì cái hình hài của con hắc nguyệt bây giờ quá khác biệt đối với cô, một con hắc nguyệt bé bỏng ngày nào giờ bỗng trở nên to đùng. Con linh miêu tiến lại được mấy bước thì chợt nó như kiệt sức đổ gục người xuống đất. Huyền nhìn thấy cảnh đó thì như bị tình cảm thúc đẩy, cô chạy lại ôm lấy đầu nó mà khóc, Huyền nói:

- Hắc nguyệt của chị …

Con linh miêu nhìn Huyền kêu lên những tiếng “meo meo” dễ thương như ngày nào. Thế rồi Huyền ôm lấy cái đầu của con hắc nguyệt gục vào chán nó mà khóc.

Huyền tỉnh dậy trên giường, hóa ra chỉ là một giấc mơ, nhưng tại sao trên khóe mắt cô vẫn còn đẫm lệ? Huyền còn chưa kịp định thần lại thì cô nghe thấy những tiếng “meo meo” rên rỉ be bé phắt ra từ ngoài ban công. Huyền đứng lên nhìn thì thấy ngoài đó có rất nhiều oan hồn đang đứng bao quanh một cái gì đó. “hặc nguyệt”, nghĩ đến đó chợt Huyền vùng dậy chạy nhanh ra ngoài ban công, cô lao xuyên qua tất cả những oan hồn, Huyền đổ gục người xuống nền cái ban công khi mà cái chỏm đen đen đang nằm run rẩy ở giữa những oan hồn kia chính là hắc nguyệt. Thấy Huyền đã tới, con hắc nguyệt cố lết cái chân với khuôn mặt đang rỉ máu tiến về phía cô, vừa tiến tới nó vừa kêu lên những tiếng “meo meo” như mọi ngày. Huyền ôm lấy khắc nguyệt, cô đã khóc, khóc nhiều lắm, còn con hắc nguyệt thì lè cái lưỡi ran rát ngày nào ra liếm hết những giọt nước mắt đang lăn trên má của cô. Có lẽ con hắc nguyệt muốn nói với Huyền rằng “đừng khóc cho em, có chị luôn quan tâm chăm sóc, là em đã mãn nguyện lắm rồi”. Có một điều mà Huyền không để ý, đó là những oan hồn có mặt ở đó, ai ai cũng rơi lệ, có lẽ vì họ biết rằng, con hắc nguyệt đã cố hết sức bảo vệ họ, bảo vệ họ khỏi con quái vật ăn linh hồn, linh cẩu.


Kết Thúc !


Key : Blog Truyen Ma Linh Mieu Ket Thuc ,Blog Truyện Ma : Linh Miêu ( Kết Thúc )